Mục tiêu bài viết: giúp độc giả có cái nhìn tổng quát về thị trường đầu ra gà thả vườn bao gồm:
- Sức tiêu thụ.
- Tiềm năng của nó trong tương lai.
- Mức lợi nhuận bình quân.
Từ đó các bạn có thể lấy thông tin này làm nền tảng kết hợp với tình hình thực tế (bạn có bao nhiêu vốn, địa bàn chăn nuôi có phù hợp, bạn có yêu thích công việc này?…) nhằm trả lời cho câu hỏi: “mình có nên đầu tư để chăn nuôi con gà thả vườn hay không?”.
Lịch sử sức tiêu thụ của các loại gà thả vườn.
Theo thống kê của bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, sản lượng gà thả vườn ở nước ta những năm gần đây luôn cao hơn gấp nhiều lần so với sản lượng gà công nghiệp. Cụ thể năm 2014, cả nước sản xuất được 560-620 tấn thịt gà thả vườn trong khi gà công nghiệp chỉ đạt 393-402 tấn.
Không những thế, nếu tính theo tổng giá trị thì còn chênh lệch hơn rất nhiều. Riêng trong năm 2014, gà thả vườn chiếm đến 70% giá trị tổng sản lượng ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam tương đương 30.000 tỷ. Trong khi đó, tổng giá trị gà trắng công nghiệp chỉ đạt mức 13-14.000 tỷ, thấp hơn một nửa so với gà thả vườn.
Như vậy, hiện nay gà thả vườn đang có sức tiêu thụ vượt xa so với gà thịt công nghiệp. Tuy nhiên đấy chỉ mới là lịch sử từ trước đến nay, vậy còn tương lai thì sẽ như thế nào? Hay cũng như gà công nghiệp khi vào Việt Nam – chỉ được một thời gian ngắn? hãy cùng VietDVM tìm hiểu về xu hướng, tiềm năng đầu ra của nó trong tương lai.
Tiềm năng của gà thả vườn trong tương lai.
Nếu các bạn còn nhớ cách đây khoảng hơn 10 năm về trước, nhiều công ty trong ngành chăn nuôi lúc bấy giờ bắt đầu đưa con gà trắng công nghiệp vào Việt Nam với hy vọng thay đổi tập quán chăn nuôi cũng như nhu cầu sử dụng thịt gà của người dân nước ta.
Tuy nhiên sau một thời gian dài, mặc dù vẫn có một lượng nhỏ thịt gà công nghiệp được tiêu thụ nhưng đại đa số người dân Việt Nam vẫn không thể bỏ được tập quán thích ăn những loại gà có thịt dai, giòn như gà thả vườn hơn là những loại gà có nhiều thịt nhưng thịt bở như gà trắng công nghiệp.
Nói như vậy để biết được rằng nhu cầu của thị trường nội địa với con gà thả vườn ở nước ta vẫn còn rất tiềm năng trong một thời gian dài nữa. Vấn đề chỉ là việc các bạn có thể cung cấp cho người tiêu dùng những loại gà thơm ngon, dai giòn hay không mà thôi.
Bên cạnh một lượng nhu cầu cao ở thị trường trong nước và một số nước Đông Nam Á lân cận, gà thả vườn cũng rất phù hợp với xu hướng chuyển dần sang gà đi bộ của nhiều nước trên thế giới.
Như vậy, đây sẽ chính là một lợi thế cạnh tranh của nền chăn nuôi nước ta khi bước vào cuộc chơi hội nhập – một lợi thế cạnh tranh phù hợp với xu hướng gà đi bộ của thế giới.
Tóm lại, qua việc nhìn lại lịch sử sức tiêu thụ cũng như phân tích, tổng hợp nhu cầu của người dân từ trước đến nay, tất cả đều nói lên một điều: gà thả vườn vẫn đang là một thị trường vô cùng tiền năng.
Tuy vậy việc quyết định đầu tư ngoài căn cứ vào đánh giá thị trường còn cần phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nữa, trong đó lợi nhuận là một yếu tố quan trọng.