2- Kê ba phương pháp
Là kiểu ba đầu ngón (của ngón trong, ngón chiếc và ngón ngoài) đều thứ tự gối đầu ngón vào nhau và cùng dựa vào nhau, giống như hình 3 người cộng cúi theo một chiều, nhưng cùng vẫy vời và đều sở hữu sắc tươi tắn, ấy là bí quyết một nhà vui lòng.
3- Phù loại phương pháp
Kiểu này là: ở giữa cung ly (cung ly ở đầu ngón cái) có cung chấn và tốn như xẹp vào hôn nhau, mà cung khảm và cung cấn lại ko dính vào nhau (hơi xa rời bỏ trống) và sở hữu hỷ sắc (ở cung tốn tươi vui) đó là biểu tượng: “Cầm giáo nhọn bền vậy, nếu ngón trong và ngoài đều tương tự là: cách nội ngoại phù cái”.
4- Ủ dòng bí quyết
Kiểu này: ở đầu ngón loại co rụt, sở hữu sắc ủ rũ, đó là biểu tượng chủ sẽ chuyên tay biến chuyển (có biến cố tráo trở).
5- Tinh loại cách thức
Kiểu này có ba dóng của ngón trong cộng ghé vào ngón chiếc chút ít và như khiếp sợ phải cúi theo, như cộng cúi vái chào, đó là biểu tượng: “Lục khuyến” (là 6 đốt thúc đẩy nhau) giả dụ ngón trong và ngón ngoài đều tương tự, gọi là: “Cách dựa cái” (dựa vào ngón cái).
6- Nội náu phương pháp
Kiểu này: Cung tốn ghé cúi vào cung ly, ly che dấu cho cung tốn, ấy là phương pháp ẩn nấp, tương tự là mọi sự phải dè chừng giả dụ ngón ngoài ẩn nấp cũng vậy, gọi là “Cách ẩn nấp”.
7- Nội ngăn cách
Là kiểu: ở giữa cung Tốn và cung cấn sở hữu xịt dính vào ngón giữa (ngón cái) mà cung trung ko ké dính gì có cung chấn, nhưng mà ở đầu cung tốn lại chọc vào cung ly, đấy gọi là: “Kéo ngăn quá cái” đó là biểu trưng mọi sự có chướng ngại, không nên khiến ẩy phải dè giặt.
8- Ngoại dương cách thức
(Còn gọi là ngoại ra tứ, tức thị ngoài uốn éo)
Kiểu này: ba dóng của ngón ngoài và ba dóng của ngón loại quay ngược nhau và chẳng quay vào ngón loại một tí nào.
Quẻ này nếu như đem về: cầu quan, cầu tài, cầu hôn nhân là tối kỵ, giả dụ khiến cho 3 việc trên đều chẳng đạt nhưng mà còn bất lợi.
9- Bổng cun cách
Kiểu này là: sở hữu ngón cun cúi xuống, chỏ vào cung khôn hay cung đoài như đóng cửa ngăn ngại, nếu như ở ngón mẫu tươi, các điểm mang kỷ sắc là sở hữu sự vui vẻ, giả dụ ngón chiếc co rụt lại và cúi xuống là điểm độc dữ !
giả dụ thấy bổng cun tươi dòng mà xem về bệnh tật thì lại càng kỵ (độc), giả dụ bổng cun, cộng bổng chiếc thì đoán tương tự !
10- Liệp cun bí quyết
Kiểu này: sở hữu ngón út dẵm séo lên và vượt qua, thấy ngón út đè lên các cung: càn, khảm, cấn, đó là tượng trưng phải trì hoãn sự việc lại.
11- Ngôi mẫu cách
Kiểu này giống như núi đá lởm chởm gập gềnh, nó là ngón dòng cao cất bổng mặt, ấy là tượng trưng không hy vọng, còn chơi vơi, không chắc được việc.
12- Nội nghịch cáu phương pháp
Kiểu này sở hữu ngón trong xông ra ngoài, bỏ rời ngón chiếc, nhưng cúi xuống, thấy rõ ở bên phải đầu ngón mẫu (chỗ cung ly), ấy là mình đi tìm người khác, ví như ở chỗ đằng sau lưng với tươi là điềm mừng.
13- Ngoại quá cách thức
Là kiểu: ngón ngoài xông ra, rời ngón dòng, cúi xuống dưới, trình bày ở bên trái đầu ngón đó là người ta tìm mình, như vậy phải nên ngừa.
14- Máy động bí quyết
những đốt dưới của cả 3 ngón chằng dính liền nhau, mà ở đầu cung tốn lại tiếp giáp với cung ly, giống như gốc cây rưa tiếp nhận mũi tên (hoặc như mũi tên chọc vào cung ly), nhưng ngón cái lại gần tiểu chỉ (cun) ở cung ly ấy, vậy phải dựa vào bát quái mà xem, giả dụ ngón trong và ngón ngoài đều như thế, thì gọi là: “Cách cặp cổ” phương pháp này tối độc.
15- Động đẵn cách thức
Là kiểu cung Ly ủ rũ co gục xuống, nhưng mà ngón có cung tốn lại vươn lên cao hơn, như lưỡi dao chặt lưng trong khoảng nửa cung ly trở xuống, coi ấy là tượng trưng chủ nhà sở hữu sự ngay ngáy bên lòng và phải xem ngón cun chỉ vào cung nào, rồi dựa vào bát quái nhưng mà đoán. (Dù ngón trong hay ngón ngoài mà đều tương tự thì cũng cùng một phép đoán).
16- Ngoại hơn bốn cách thức
Kiểu này, còn gọi là thắng bại chi hình, tức là thấy những cung: tốn, ly, khôn tranh nhau, cung ly lại cúi xuống, coi đó là: sẽ với sự tấn công nhau, kiện nhau. ví như tốn cao hơn khôn đó là: “Nội hơn tư cách”. Khôn cao hơn tốn đấy là: “Ngoại hơn tứ cách”.
17- Đề dòng cách thức
Đầu cung ly co cúi, đầu khôn che dấu ở trên đầu cung ly, đó gọi là “Ngoại đè cái” (ngón ngoài đè trên cái), nếu ngón trong đè mẫu tất mang loạn từ trong loàn ra ngoài đè chiếc hằn có biến bên ngoài vào (loạn từ ngoài tới).
18- Thức hầu bí quyết
Đầu cung tốn sung chọc lại cung ly, ly cúi xuống dưới, ngón trong đè ngón loại, ngón ngoài vượt qua chèn ngón khác, ấy là biểu hiện: “Bức gia” là nhà bị chèn lấn.
19- Vãn nội cách thức
Ngón út chỉ bên tả, đấy là kéo ngón trong chỉ vào cung cấn dần, đấy là biểu lộ kho vựa bị tuôn ra (mọi sự độc). nếu ngón út chỉ ngoài là “Vãn ngoại cách” cách thức này là thấp lành.
20- Tươi loại cách
Thấy đầu ngón cái ngay thật ống, với vẻ sắc tươi tắn, không ủ rũ co rụt lại, coi đó là được đại cát, cũng như vậy nhưng mà hung huyết ko phạm, đó gọi là “Cách tươi cái”.